DTRA ชงโปรเจ็กต์ ‘โชวห่วยเข้มแข็ง’

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 2,477  08  พ.ย. – 11 พ.ย. 2552

สมาคมฯค้าปลีกทุนไทย  โชว์ผลงานชงโครงการ “โชวห่วยเข้มแข็ง”  เสนอรัฐ  หลังพ.ร.บ. ค้าปลีกฯ ส่อเค้าเลื่อนยาว  เผยเป้าหมายสร้างเครือข่าย  รวมพลังสั่งซื้อสินค้าต้นทุนต่ำ  แลกเปลี่ยนความรู้  ประสบการณ์  แข่งค้าปลีกต่างชาติที่แพร่สาขา ค้าขายไม่เป็นธรรม  พร้อมเปิดช่องดึงยักษ์ค้าปลีก ซัพพลายเออร์ร่วมเป็นสมาชิก  

นายสุวิทย์  กิ่งแก้ว   นายกสมาคมพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกทุนไทย หรือ DTRA  และรองกรรมการผู้จัดการอาวุโส  บริษัท ซีพี ออลล์  จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น  เปิดเผยว่า หลังเปิดตัวสมาคมพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกทุนไทยหรือดีทีอาร์เอ อย่างเป็นทางการเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา สมาคมพร้อมเดินหน้าผลักดันโครงการเพื่อสมาชิกทันที โดยล่าสุดสมาคม เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นในการจัดประชาพิจารณ์ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)  การประกอบธุรกิจค้าปลีกหรือค้าส่ง พ.ศ. … ซึ่งกระทรวงพาณิชย์  จัดขึ้นที่อำเภอหาดใหญ่  จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ที่ผ่านมา  โดยสาระสำคัญของการนำเสนอเป็นการผลักดันให้รัฐบาลเห็นความสำคัญของผู้ประกอบการค้าปลีกที่เป็นทุนไทย พร้อมเสนอแนะให้เกิดโครงการโชวห่วยเข้มแข็ง  ตามนโยบายภาครัฐในการจัดทำโครงการไทยเข้มแข็ง 

ทั้งนี้พบว่าแม้ปัจจุบันจะมีผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกระทรวงพาณิชย์กว่า  4 แสนราย และมีการขยายตัวต่อเนื่อง แต่ร้านโชวห่วยจำนวนมากยังไม่เข้มแข็ง  ไม่สามารถปรับตัวรับการแข่งขันกับผู้ประกอบการค้าปลีกที่เป็นทุนต่างชาติ ที่ขยายสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศ และทำการค้าไม่เป็นธรรม  ดังนั้นการจะสร้างให้โชว
ห่วยเข้มแข็งสามารถกระทำได้หลายวิธี ซึ่งสำคัญจะต้องมีการรวมตัวกันสร้างเครือข่าย เพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน 
 “การรวมกลุ่มกันครั้งนี้เซเว่นอีเลฟเว่น ในฐานะพี่ใหญ่ จะเข้ามามีบทบาทเป็นผู้ผลักดัน เพื่อสร้างให้เครือข่ายเข้มแข็ง พร้อมสนับสนุนให้เกิดการฝึกอบรม แลกเปลี่ยนความรู้  การแก้ไขปัญหาด้านการเงิน   การรวมกันสั่งซื้อแบบสหกรณ์เพื่อให้ได้ต้นทุนต่ำ  เป็นต้น”  นายสุวิทย์ กล่าวและว่า

ธุรกิจค้าปลีก ต้องมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา  การจะสร้างความแข็งแกร่งให้กับค้าปลีกได้  ต้องเกิดจากความร่วมมือกัน แม้ที่ผ่านมาในอดีตจะมีสมาคมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหลายสมาคม แต่ยังไม่มีสมาคมใดที่เป็นสมาคมของนักลงทุนไทยแท้จริง  และรับเฉพาะสมาชิกที่เป็นนักลงทุนของคนไทย
 สำหรับแผนการในอนาคตนั้น การทำงานของสมาคมจะมุ่งพัฒนาความรู้ ความสามารถ โดยเฉพาะค้าปลีกรูปแบบใหม่ๆ  การสร้างนวัตกรรมเชิงบริการ  นวัตกรรมสินค้า  ให้ผู้ประกอบการทุนไทยที่เป็นรายย่อย ได้มีความรู้ ทักษะแบบรอบด้าน  เพื่อให้แข่งขันกับค้าปลีกจากต่างประเทศได้

ทั้งนี้สมาคมพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกทุนไทย หรือ DTRA เริ่มดำเนินการก่อตั้งขึ้นเมื่อ 7 เดือนก่อน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมธุรกิจของผู้ประกอบการค้าปลีกทุนไทย ในการแก้ไขอุปสรรคต่างๆ  ทั้งการเจรจาทำความตกลงกับบุคคลภายนอก  การส่งเสริมการผลิตเพื่อให้มีสินค้าเพียงพอกับความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ

การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการค้าปลีก เป็นต้น   ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 20 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นสมาชิกสามัญ และในอนาคตจะเชิญองค์กรธุรกิจค้าปลีกทุนไทยที่มีความแข็งแกร่ง เข้าร่วมเป็นสมาชิกกิตติมศักดิ์  พร้อมเปิดรับซัพพลายเออร์ทั่วไป เข้าร่วมเป็นสมาชิกวิสามัญ  ซึ่งจะทำให้สมาคม มีความเข้มแข็งมากขึ้น

Posted on November 18, 2009, in Retail. Bookmark the permalink. Leave a comment.

Leave a comment